9 điều bạn chưa bao giờ biết về dao đa năng Thụy Sỹ

Nhắc đến Thụy Sỹ, chúng ta nhắc đến những loại pha mát hảo hạng hay đồng hồ đắt tiền nhất thế giới. Nhưng bạn có biết dao đa năng cũng làm nên tên tuổi cho đất nước này?

1. Thực ra những con dao đa năng đầu tiên không phải của Thụy Sỹ. Nó được sản xuất tại Đức bởi công ty Wester & Co, cách Thụy Sỹ đến hơn 300 dặm.

2. Victorinox - Tên của hãng chính là sự kết hợp giữa tên người mẹ quá cố của Karl Elsener (người sáng lập công ty) và thuật ngữ mô tả thép không gỉ.

3. Trên thực tế có 2 công ty chính thức sản xuất dao đa năng tại Thụy Sỹ. Để tạo sự cạnh tranh và đảm bảo chất lượng của sản phẩm, chính phủ Thụy Sỹ đã giao nhiệm vụ sản xuất cho Victorinox và Wenger.

Mỗi công ty đảm nhiệm 50% số lượng sản phẩm cho đến khi Victorinox thâu tóm thị trường và nuốt chửng Wenger vào năm 2005.

4. Mỗi con dao đa năng này đều là 1 sản phẩm nghệ thuật đặc biệt. Chính điều này đã giúp chúng được lựa chọn để có mặt tại cả Bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York lẫn Bảo tàng nghệ thuật ứng dụng Munich.

5. Một số con dao đa năng còn có cả bút bi hoặc đèn flash nhỏ. Swiss Champ XAVT là sản phẩm lớn nhất của Victoinox với hơn 44 dụng cụ nhỏ phục vụ 80 chức năng khác nhau.

 

6. Ngoài ra, phiên bản The Giant được Weger sản xuất và phát hành năm 2006 cũng có kích thước rất lớn, bao gồm 87 công cụ, đảm nhiệm 120 chức năng.

7. Hiện tại công ty Victorinox vẫn thuộc sở hữu của dòng họ Karl. Elsener thành lập và điều hành công ty đến năm 1918. Người điều hành hiện nay là chắt của ông, Karl đệ tứ.

8. Hàng tháng có 15 -20 triệu bộ phận đi qua dây chuyền lắp ráp của công ty. Cho nên việc kiểm tra chất lượng ở đây là cực kỳ nghiêm ngặt. Từ những thanh thép nhỏ nhất cũng được Victorinox kiểm tra và xử lý tỉ mỉ.

9. Hiện nay ngoài những con dao đa năng ra, bạn có thể mua sản phẩm gia đình tại Victorinox bởi họ đã tham gia vào rất nhiều lĩnh vực như: dao kéo, đồng hồ, các dụng cụ sửa chữa nói chung hay thậm chí cả nước hoa và quần áo.