10 ĐIỀU BẠN CHƯA TỪNG BIẾT VỀ NHỮNG CHIẾC DAO SWISS ARMY

Nói đến đất nước Thuỵ Sĩ thế giới sẽ nghĩ ngay đến món phô mai trứ danh, các hãng đồng hồ bậc thầy, và hơn cả đây là thiên đường thuế cho các doanh nghiệp.
Tuy là một quốc gia trung lập lâu đời và có uy tín nhất trong cộng đồng quốc tế nhưng sản phẩm nổi tiếng nhất của quốc gia này đến nay lại chính là những chiếc dao quân đội Thuỵ Sĩ.

Những chiếc dao Swiss Army luôn được coi là một kỳ công và tất cả chức năng của nó thì luôn đáp ứng vượt cả mong muốn của người dùng (những mẫu dao đầu tiên chỉ bao gồm lưỡi dao, đồ khui hộp, dao đục dành cho đồ ăn đóng hộp, tua vít để lắp ráp rãnh súng trong quân đội), trải qua 1 thời gian dài sản phẩm vẫn chứng minh tính năng không thể đánh bại của mình.

Tất cả các tổng thống Mỹ kể từ thời Lyndon B.Johnson luôn dùng chiếc dao Victorinox Swiss Army làm quà cho các vị khách của mình. Có rất nhiều lý do cho việc này, tuy nhiên nội dung chính của bài viết hôm nay tôi gửi đến các bạn sẽ xoay quanh 10 sự thật mà bạn chưa biết về những chiếc dao Swiss Army

1. Những chiếc dao đầu tiên được sinh ra ở Đức chứ không phải ở Thuỵ Sĩ

Những chiếc dao quân đội Thuỵ Sĩ đầu tiên được sản xuất ở Đức bởi Wester & Co. Quân đội Thuỵ Sĩ đưa ra những yêu cầu về chất lượng cho những chiếc dao sản xuất cho quân đội, nhưng tại thời điểm đó chưa có công ty Thuỵ Sĩ nào đủ năng lực đáp ứng được những chiếc dao như vậy.

Chiếc dao Swiss Army đầu tiên, Model 1890, đã được thuê ngoài làm bởi công ty Wester & Co. và được sản xuất tại Solingen, Đức, cách biên giới Thuỵ Sĩ 300 dăm.

2. Tuy nhiên việc sản xuất đó không kéo dài

Cảm thấy “tự ái” vì việc những chiếc dao “Made in Germany” này, vào năm 1891 Karl Elsener – người sáng lập ra Victorinox – thời điểm đó công ty đang sản xuất dụng cụ phẫu thuật, quyết định mang chiếc dao Swiss Army cũng như toàn bộ hoạt động sản xuất của nó về Thuỵ Sĩ.

Điểm thú vị: Elsener lấy tên Victorinox bằng cách kết hợp tên của người mẹ quá cố của mình, Victoria, và thuật ngữ tiếng Pháp dành cho thép không gỉ  (acier inoxydable) – inox

3. Thực tế là có đến 2 mẫu dao Swiss Army

Để đảm bảo cho mức độ hoàn thiện cũng như đảm bảo chất lượng hàng hoá và mục đích sản xuất, chính phủ Thuỵ Sĩ đã giao 50% đơn hàng cho Victorinox, và 50% cho công ty dao Thuỵ Sĩ khác là Wenger.

Victorinox quảng bá sản phẩm của mình là “Chiếc dao Swiss Army Nguyên bản” (Original), còn Wenger thì gọi chúng là “Những chiếc dao Swiss Army đích thực” (Genuine). Điều này kéo dài đến khi Victorinox mua lại Wenger vào năm 2005, một mình nắm giữ thị trường dao Swiss Army và loại bỏ Theodore Wenger ra ra khỏi cuộc chiến.
 

4. Những chiếc dao Swiss Army là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa

Chiếc dao Swiss Army được lựa chọn để trong triển lãm những thiết kế xuất sắc ở Bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York và Bảo tàng nghệ thuật ứng dụng của Bang Munich

5. Một số mẫu bao gồm cả nhiệt kế, bút bi và đèn pin.

Mẫu SwissChampXAVT là chiếc dao Swiss Army lớn nhất bao gồm 44 dụng cụ và 80 chức năng

6. Phiên bản 9 inch, 2 pound (tương đương 22,86cm và 0.9kg)

Mẫu The Giant, được sản xuất bởi Wenger và ra mắt lần đầu và năm 2006, nặng 2 pound (0.9 kg), bao gồm 87 dụng cụ và 120 chức năng.

7. Công ty Victorinox hiện vẫn thuộc sở hữu của Karl

Karl Elsener sáng lập và điều hành công ty đến tận năm 1918, sau đó Karl Elsener II tiếp tục nắm quyền từ 1919 đến 1950. Karl III điều hành công ty từ năm 1951 đến năm 2007, tiếp là Karl IV tiếp quản và hiện nắm quyền điều hành.

8. Quản lý chất lượng ở nhà máy Victorinox là cả một vấn đề lớn

Mỗi tháng có 15 đến 20 triệu bộ phận được kiểm duyệt trước khi lắp ráp tại nhà máy của Victorinox. Mỗi chiếc dao đều trải qua quy trình kiểm duyệt chất lượng chặt chẽ với 7 giai đoạn sản xuất.
Trước tiên những mảnh thép thô sẽ được kiểm duyệt đến từng inch, cũng như phân tích kỹ thuật số hàm lượng kim loại để tính toán được tính giãn nở. Lưỡi dao được cắt, đánh bóng, rèn, dũa và mài sắc, và đóng dấu – tại mỗi công đoạn, những lưỡi dao được kiểm tra trực tiếp bằng thước vi kế. Trong trường hợp này, thuyết hoàn hảo vẫn còn là cách nói giảm nhẹ.

9. Ngày nay bạn có thể mua mọi thứ từ chiếc dĩa Swiss Army đến nước hoa…

Victorinox lấn sân sang sản xuất các sản phẩm đóng mác Swiss made khác như thiết bị nàh bếp, đồng hồ, dụng cụ và thậm chí là cả mỹ phẩm, nước hoa và quần áo. Chỉ có 40% doanh thu của công ty là gắn với chiếc dao Victorinox.

10. Cẩn trọng có thể mua phải sản phẩm Victorinox giả

Mặc dù mọi người vẫn nói “Việc bị làm giả chính là dấu hiệu của sự nổi tiếng”, hãng Victorinox luôn rất thận trọng với việc sản phẩm bị nhái. Mặc dù không nhiều nhưng công ty trưng bày hang loạt các sản phẩm nhái từ khắp nơi trên thế giới.

Rất may là bạn hoàn toàn có thể phân biệt dao Swiss Army thật-giả bằng mắt thường:
Đầu tiên, bao giờ lưỡi dao cũng có mấy dòng chữ: Victorinox Swiss Made/ Victorinox Switzerland Stainless…

Một điểm nữa để phân biệt Victorinox xịn có lẽ là cái kéo, vì cái kéo rất khó làm từ lẫy kéo đến cắt kéo phải hiệu quả. Kéo của Victorinox dày dặn, lẫy kéo bền. Kéo nhái rất mỏng, lẫy thường không khớp với thanh kéo nên khi gập xuống hay bị lệch.

Dao thật có logo dập nổi bằng thép (với các loại vỏ nhựa bóng) hoặc logo in sơn màu trắng bạc (loại vỏ nhựa sần), in sơn màu với một số loại màu như camo, dao Victorinox loại 111mm.

Đặc biệt có một chi tiết mà không nơi nào có thể làm được ngoài Victorinox, đó là tiếng “tách tách” đặc trưng khi đóng dao, đây là chi tiết dễ nhận biết nhất của sản phẩm dao đa năng Victorinox chính hãng.