ĐỒNG HỒ QUÂN ĐỘI & NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Đồng hồ quân đội là một trong những chủ đề luôn giành được sự quan tâm của đông đảo người sưu tập và đam mê đồng hồ trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là đối với phái mạnh. Chúng có một dòng lịch sử vĩ đại, chảy dài qua nhiều cột mốc quan trọng của nhân loại và tiếp tục phát triển cho đến thời điểm hiện tại. Giống như cái tên của mình, đồng hồ quân đội sinh ra là để phục vụ cho quân sự với các tính năng và đặc điểm được phát triển nâng cao nhằm đáp ứng các hoàn cảnh tác chiến cụ thể. 

Nếu như trong quá khứ, đồng hồ quân đội là chiến hữu trung thành của những người lính thì ngày nay, chúng được sử dụng như một phụ kiện hữu ích cho người đeo. Trước khi khám phá vì sao đồng hồ quân đội lại có sức hấp dẫn đến thế, chúng ta đầu tiên sẽ đi vào một đoạn sơ lược về lịch sử của đồng hồ.

Tóm tắt lịch sử

Từ cuối thế kỷ 15 trở về trước, đồng hồ hoàn toàn là những vật thể trưng bày. Kích thước của chúng không đáp ứng cho việc mang theo bên người. Mãi đến thế kỷ thứ 16, vào năm 1505, Peter Heinlein - một thợ đồng hồ đến từ Nürnberg, Đức đã chế tạo ra chiếc đồng hồ “quả táo” Watch 1505 đầu tiên trong lịch sử. Tại thời điểm đó, người ta thường đeo chúng như mặt dây chuyền. Những chiếc đồng hồ cổ xưa này dựa vào một hệ thống lò xo để kéo những cây kim quanh quanh mặt số, từ đó hiển thị thời gian thích hợp.

Đến 1510, những chiếc đồng hồ bỏ túi (pocket watch) ra đời và bắt đầu trở nên phổ biến hơn vào đầu thế kỷ 17, chúng thường được bắt gặp trong túi áo của những người đàn ông. Nhưng kỳ thực họ không thường sử dụng chúng để xem giờ bởi vì những chiếc đồng hồ bỏ túi lúc bấy giờ không mấy chính xác. Tiếp tục một khoảng thời gian trôi qua, các nhà sản xuất đồng hồ đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện các cơ chế bên trong bộ máy đồng hồ.

Vào cuối thế kỷ XIX, những người lính có thói quen buộc những chiếc đồng hồ bỏ túi quanh cổ tay để thuận tiện. Câu chuyện bắt đầu khi một sĩ quan hải quan Đức không thể xem giờ từ chiếc đồng hồ bỏ túi quấn quanh cổ tay này, bởi vì cả hai bàn tay của ông ấy đều đang bận điều khiển một khẩu súng máy. Để khắc phục, một sĩ quan đã buộc một chiếc đồng hồ bỏ túi vào cổ tay của anh ta bằng cách sử dụng dây da của một chiếc mũ để hỗ trợ. Từ đó mà chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên ra đời.

Sau khi đồng hồ bỏ túi, đồng hồ đeo tay trở nên phổ biến. Dây da được chứng minh là thoải mái trong mọi tình huống. Trong suốt cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, các công ty đồng hồ như Rolex, Doxa và Gruen đã nỗ lực sản xuất các phiên bản đồng hồ quân đội của riêng họ. Khi Thế chiến II bắt đầu, đồng hồ quân đội đã được trang bị các tính năng tốt hơn như chữ số phát sáng và mặt số dễ đọc. 

Cùng Luxshopping điểm qua một vài cột mốc quan trọng trong dòng lịch sử của đồng hồ quân đội.

» 1880: Girard Perregaux đã tạo ra chiếc đồng hồ quân sự đeo tay đầu tiên trên Thế giới và bán nó cho Hải quân Đức. Khác với đồng hồ bỏ túi, đồng hồ đeo tay cho phép người đeo xem giờ ở bất kỳ tình huống nào. Còn đến 30 năm nữa thì ốp kính pha lê của đồng hồ mới ra đời, bởi thế mà lúc bấy giờ, một tấm bảo vệ bằng lưới đặc biệt được thêm vào để bọc lấy mặt số.

» 1914: Trong những ngày đầu của Thế chiến I, các sĩ quan đã được cấp đồng hồ bỏ túi, nhưng thấy chúng không phù hợp với điều kiện khắc nghiệt trong các cuộc chiến, nhiều người đã lựa chọn mua đồng hồ đeo tay để thay thế. Những chiếc đồng hồ quân đội lúc bấy giờ cũng được cải tiến với một vài ưu điểm mới: kim giờ phát quang được mạ Radium.

» 1914: Hamilton sản xuất chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của họ với thiết kế dành cho các sĩ quan Quân đội và Hải quân, hàng không, kỹ sư, người vượt rừng, người lái ô tô và nhiều đối tượng khác - những người nhận ra lợi ích của đồng hồ đeo tay trong nghề nghiệp của họ.

» 1938: Ngay trước khi Thế chiến thứ hai bắt đầu, Longines đã sản xuất Ref.4375 có vỏ bằng thép không gỉ, chữ số Ả Rập lớn trên mặt số màu đen tương phản, núm vương miện dễ điều chỉnh khiến nó trở thành một tác phẩm lý tưởng. Những quan điểm thẩm mỹ trong thời kỳ đặc biệt này đã được kết hợp cùng một bộ máy đồng hồ hiện đại. Phiên bản được phát hành lại gần đây trong dòng Heritage Military 1938 của hãng.

» 1941: Marathon Watch of Montreal bắt đầu sản xuất đồng hồ cho phe liên minh (Allied Forces), một truyền thống vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

 » 1941: Cũng vào năm 1941, chiếc đồng hồ A-11 mang tính biểu tượng có lẽ là chiếc đồng hồ thời chiến nổi tiếng nhất bắt đầu phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ. Bulova sản xuất nhiều trong số chúng.

 » 1953: Edmund Hillary chinh phục đỉnh Everest cùng với chiếc đồng hồ nguyên bản đầu tiên của Rolex Explorer. Khi trở về, hãng đã tinh chỉnh tác phẩm của mình thành phiên bản chính thức đầu tiên của dòng. Mặc dù chưa bao giờ được quảng cáo như đồng hồ quân đội, nhưng Explorer vẫn truyền cảm hứng tốt cho hình thức này bởi thiết kế và các chức năng gọn gàng của nó.

 » 1968: Seiko đã giới thiệu 6105-8110, được quân đội Hoa Kỳ ưa chuộng ở Đông Nam Á và trở nên bất hủ khi sánh vai cùng Martin Sheen trong Apocalypse Now (một bộ phim Mỹ đặt trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam).

 » 1973: Quân đội Anh bắt đầu cung cấp dây đai vải tại các kho cung ứng. Để có được một cái dây đai này, mỗi người lính cần điền vào một biểu mẫu gọi là G1098. Về sau được rút ngắn thành G10 và từ đó trở thành tên không chính thức cho các loại dây đai này. Sau này còn được gọi là dây đai NATO.

 » 2014: Tudor phát hành Heritage Ranger - phiên bản hiện đại của mô hình quân đội những năm 1960, được hoàn thiện với dây đeo có họa tiết dệt camo.

Điều đáng ngạc nhiên, có một thị trường lớn tiêu thụ đồng hồ quân đội ở thời kỳ hậu chiến. Trên thực tế, chúng được biết đến như một phụ kiện dành cho những chàng trai trẻ giàu có lúc bấy giờ. Do đó đồng hồ quân đội đã trở nên phổ biến hơn trong quần chúng chứ không chỉ dành riêng cho những người lính nữa. Đồng hồ quân đội rất linh hoạt trong phong cách và thiết kế, mãi cho đến ngày nay, nhiều hãng đồng hồ danh tiếng trên Thế giới như: Rolex, OMEGA, IWC Schaffhausen, Zenith, Longines,... vẫn còn sản xuất đồng hồ quân sự của riêng họ.